บันทึกครั้งการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.30 - 12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฎีของกิลฟอร์ด เน้นเรื่อง ความคิดสร้างสรรค์ ความมีเหตุผล การแก้ปัญหา และได้อธิบายความสามารถของสมองออกเป็น 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา เกี่ยวกับข้อมูล ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา พฤติกรรม
มิติที่ 2 การรู้จักการเข้าใจ การจำ การคิดแบบอเนกนัย การคิดแบบเอกนัย การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด จากมิติที่ 1 + มิติที่ 2 มี 6ลักษณะ หน่วย จำพวก ความสัมพันธ์ ระบบ การแปลงรูป การประยุกต์
- ทฤษฎีของทอรแรซ์ กล่าวว่าความคิดสร้างสรรค์ประกอบด้วย ความคล่องแคล่วในการคิด ความยืดหยุ่นในการคิด ความริเริ่มในการคิด แบ่งความคิดสร้างสรรค์ออกเป็น 5 ขั้น
1.ขั้นการค้นพบความจริง
2.ขั้นการค้นพบปัญหา
3.ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
4.ขั้นการค้นพบคำตอบ
5.ขั้นการยอมรับผลจาการค้นพบ
- ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ สมองซีกซ้ายการคิดเป็นเหตุผล สมองซีกขวาจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ สมองซีกขวาสามารถพัฒนาได้มากในช่วง 4-7 ปี สมองซีกซ้ายจะพัฒนาในช่วง 9-12 ปี สมองจะเจริญเติบโตเต็มที่เมื่ออายุ 11-13 ปี
- ทฤษฎีพยุปัญญาการ์ดเนอร์ จำแนกความสามารถของคนเอาไว้ 9 ด้าน
1.ความสามารถด้านภาษา
2.ความสามารถด้านดนตรี
3.ความสามารถด้านกีฬา
4.ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์
5.ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
6.ความสามารถในการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
7.ความสามารถด้านตรรกวิทยาและคณิตศาสตร์
8.ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
9.ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
- ทฤษฎีโอตา การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์มีลำดับการพัฒนา 4 ขั้น
1.การตระหนัก
2.ความเข้าใจ มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง
3.เทคนิควิธี การรู้เทคนิควิธีในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
4.การตระหนักในความจริงของสิ่งต่างๆ การรู้จักพอใจในตนเอง
พัฒนาการทางศิลปะ💥
วงจรของการขีดๆเขียนๆ เคลล็อก จำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน ทำให้เข้าใจถึงความสำคัญของงานขีดๆเขียนๆทางศิลปะที่มีผลเชื่อมโยงกับพัฒนาการของเด็ก 4 ขั้นตอน ดังนี้
1.ขั้นขีดเขี่ย เด็กวัยสองขวบ ขีดเขี่ยตามธรรมชาติ เส้นตรงบ้างโค้งบ้าง
2.ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง เด็กวัยสามขวบ การขีดๆเขียนๆเริ่มเป็นรูปร่างขึ้น เขียนวงกลมได้ มือกับตาสัมพันธ์กันมากขึ้น
3.ขั้นรู้จักออกแบบ เด็กวัยสี่ขวบ ขีดๆเขียนๆที่เป็นรูปร่างเข้าด้วยกัน วาดสี่เหลี่ยมได้
4.ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ เด็กห้าขวบขึ้นไป เริ่มแยกแยะวัตถุที่เหมือนได้ ควบคุมการเขียนได้ดี วาดสามเหลี่ยมได้
พัฒนาการด้านร่างกาย💦
กีเซลล์และคอร์บิน สรุปพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว ดังนี้
- ด้านการตัด
3-4 ปี ตัดกระดาษเป็นชิ้นส่วนได้
4-5 ปี ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
5-6 ปี ตัดกระดาษตามเส้นโค้งหรือรูปร่างต่างๆได้
- ด้านการเขียน
3-4 ปี เขียนเป็นรูปวงกลมได้
4-5 ปี เขียนรูปสี่เหลี่ยมได้
5-6 ปี เขียนรูปสามเหลี่ยมได้
- ด้านการพับ
3-4 ปี พับและรีดสันกระดาษสองทบตามแบบได้
4-5 ปี พับและรีดสันกระดาษสามทบตามแบบได้
5-6 ปี พับและรีดสันกระดาษได้คล่องแคล่ว หลายแแบ
- ด้านการวาด
3-4 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ขา ปาก
4-5 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ปาก จมูก ลำตัว เท้า
5-6 ปี วาดภาพคนมีศีรษะ ตา ปาก ลำตัว เท้า จมูก แขน มือ คอ ผม
👉 กิจกรรมที่ 1 ให้นำผลงานที่ทำครั้งที่แล้วมาติดบอร์ด แสดงผลงานของตนเองและชื่นชมผลงานของเพื่อนๆ
📌การประเมิน
ประเมินตนเอง💗 เข้าเรียนไม่สาย ตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินเพื่อน💜 ให้ความร่วมมือดี
ประเมินอาจารย์💚 สอนสนุก ไม่เครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น